Make our dream come true

COVID-19: 8 CÁCH MÀ CÔNG NGHỆ GIÚP QUẢN LÝ ĐẠI DỊCH

Công nghệ không thể ngăn chặn sự tấn công của các đại dịch; tuy nhiên, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây lan, giáo dục, cảnh báo và trao quyền cho những người trên thực địa nhận thức được tình hình và giảm thiểu tác động đáng kể.

 

Dịch tễ và đại dịch đã và đang đe dọa loài người hết lần này đến lần khác. Trước đây, SARS, H1N1, Ebola và nhiều bệnh khác đã xuất hiện, nhưng với mỗi đợt bùng phát như vậy, chúng ta phải tìm ra những cách mới để chống lại và quản lý những căn bệnh bất ngờ có thể giết chết hàng triệu người. Công nghệ không thể ngăn chặn sự tấn công của các đại dịch; tuy nhiên, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây lan, giáo dục, cảnh báo và trao quyền cho những người trên thực địa nhận thức được tình hình và giảm thiểu tác động đáng kể. Ngày nay, với các công nghệ hội tụ như di động, đám mây, phân tích, robot, AI / ML, 4G / 5G và internet tốc độ cao, có thể thử nghiệm một số phương pháp tiếp cận sáng tạo để ứng phó với đại dịch. Ở đây, chúng tôi đã liệt kê tám lĩnh vực mà công nghệ đóng một vai trò quan trọng:

 

Chống thông tin sai lệch

Thông tin sai lệch về số ca tử vong, các chẩn đoán và điều trị, vắc xin, thuốc men, chính sách của chính phủ, v.v., tạo ra nhiều hoang mang và lo lắng trong dân chúng. Kết quả có thể xảy ra là hỗn loạn trên diện rộng, mua bán hoảng loạn, tích trữ các mặt hàng thiết yếu, tăng giá, bạo lực trên đường phố, phân biệt đối xử, thuyết âm mưu, v.v. Để giảm thiểu thông tin sai lệch, các công ty như Google , Facebook và YouTube đang làm việc không mệt mỏi để hướng dẫn mọi người đến thông tin đúng, có thể kiểm chứng được như thông tin do WHO hoặc chính quyền địa phương và chính phủ công bố. Bằng cách cung cấp thông tin chính xác cho mọi người, một kịch bản minh bạch có thể được tạo ra và mọi người có thể được thông báo về các bước đúng đắn cần thực hiện.

 

Hỗ trợ tìm kiếm các loại thuốc Vac-xin

Khi một đại dịch mới ập đến, câu hỏi đầu tiên trong đầu mọi người là liệu có một loại thuốc nào để chữa bệnh hay một loại vắc-xin để ngăn chặn nó không. Thế giới hiện đang tuyệt vọng tìm cách làm chậm sự lây lan của coronavirus và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Công nghệ đang trở thành yếu tố thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. AI đang đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất các thành phần của vắc-xin bằng cách hiểu cấu trúc protein của virus và giúp các nhà nghiên cứu y tế tìm kiếm hàng chục tài liệu nghiên cứu liên quan với tốc độ chưa từng có. Các nhóm tại Viện Allen về AI, Google DeepMind đã tạo ra các công cụ AI, tập dữ liệu chia sẻ và kết quả nghiên cứu liên quan. Vào tháng 1, Google DeepMind đã giới thiệu AlphaFold, một hệ thống tiên tiến giúp dự đoán cấu trúc 3D của protein dựa trên trình tự di truyền của nó. Đại học Texas tại Austin và Viện Y tế Quốc gia đã sử dụng một kỹ thuật sinh học phổ biến để tạo ra bản đồ quy mô nguyên tử 3D đầu tiên về các loại vi rút bám vào và lây nhiễm vào tế bào người — protein đột biến.

 

Tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch bằng cách chia sẻ dữ liệu

Trong đại dịch, các thông tin minh bạch cho người dân là rất quan trọng, đảm bảo họ được thông báo và nhắc nhở sử dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Một số nhóm đang sử dụng các công nghệ thịnh hành như di động, AI, ML và hơn thế nữa, đã cung cấp khả năng hiển thị về các đợt bùng phát dịch:

Microsoft Bing đã tung ra bản đồ tương tác COVID-19 để cung cấp tin tức dịch bệnh rộng rãi.

Sixfold đã xuất bản bản đồ trực tiếp miễn phí về thời gian xuyên biên giới cho xe tải để cho phép tất cả các chuỗi cung ứng của châu Âu hiểu được sự chậm trễ dự kiến ​​trong việc nhận hàng.

Nền tảng xã hội như TikTok đã hợp tác với WHO về COVID-19 để giúp người dùng của họ hiểu rõ thông tin chính xác, kịp thời, cùng với luồng thông tin trực tiếp từ WHO, nơi người dùng có thể đặt các câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời.

Trung tâm chỉ huy dịch tễ trung ương CDC Đài Loan (CECC) đang kết hợp dữ liệu y tế với dữ liệu du lịch, để xây dựng một hệ thống giám sát và cung cấp cảnh báo thời gian thực. Ví dụ, gửi cảnh báo tự động trong quá trình thăm khám lâm sàng nếu họ đã đến vùng lân cận bị nhiễm bệnh.

Tại Ấn Độ, các nhà khai thác viễn thông như Jio, BSNL, Airtel, v.v., đang sử dụng nhạc chờ của người gọi để truyền bá nhận thức về đại dịch.

 

Quản lý người dân bằng nhận dạng khuôn mặt và dữ liệu lớn

Trong vấn đề quản lý đại dịch, phân tích dữ liệu lớn có thể giúp nhanh chóng xác định các cá nhân bị nhiễm bệnh, kết nối với họ, theo dõi những người mà họ đã tiếp xúc, v.v.

Các công nghệ nhận dạng khuôn mặt cùng với dữ liệu có thể xác định chính xác mọi người ngay cả khi họ bị che mặt. Những công nghệ như vậy có thể giúp theo dõi chuyển động và theo dõi những người bị cách ly. Nó cũng có thể giúp theo dõi mọi người và xác định xem họ có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hay không. Camera quan sát cùng với công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể giúp xác định những người bị nhiễm vi phạm các quy tắc và ra ngoài mặc dù đã được cách ly.

 

Trung Quốc đang sử dụng Big Data & AI như thế nào để chống lại virus Corona?

Đánh giá và dự báo rủi ro thông qua trí tuệ nhân tạo. Ngày nay, AI đang trở thành một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe. Phân tích dữ liệu dựa trên AI và mô hình dự đoán đang cho phép các chuyên gia y tế hiểu thêm về nhiều loại bệnh. Với việc sử dụng AI, dự báo chính xác hơn về sự lây lan của dịch bệnh, thuốc men, cách điều trị, v.v., có thể được thực hiện. Sử dụng nền tảng AI, các nhà nghiên cứu đã trở nên dễ dàng hơn trong việc nhanh chóng tìm ra các nghiên cứu liên quan có khả năng từ đó tìm ra thêm hiểu biết hoặc cách tiếp cận mới để giải quyết sự bùng phát COVID-19.
Các công cụ đánh giá rủi ro dựa trên AI đang được các công ty nghiên cứu AI thiết kế để cung cấp giữa sự minh bạch và nhầm lẫn do đại dịch gây ra. Các công cụ AI này đang giúp phân biệt xem bệnh nhân có bị cảm lạnh thông thường, cảm cúm hay COVID-19 hay không, cá nhân có cần được kiểm tra hay không và những xét nghiệm nào được yêu cầu.

Baidu, một công ty công nghệ đa quốc gia của Trung Quốc, đã xây dựng các giải pháp dựa trên AI để sàng lọc hiệu quả các quần thể lớn và phát hiện sự thay đổi nhiệt độ cơ thể của họ khi họ đang di chuyển. Hệ thống này có thể khám khoảng 200 người mỗi phút mà không làm gián đoạn dòng người. Những công nghệ như vậy có thể được thực hiện ở các khu vực đông đúc, bệnh viện, ga tàu, sân bay, v.v., để xác định người bệnh một cách nhanh chóng và cách ly họ trước khi lây nhiễm cho một quần thể lớn hơn.

 

Di chuyển và giao hàng không cần tiếp xúc thông qua các phương tiện tự động, máy bay không người lái và robot

Ô tô tự lái, máy bay không người lái, rô bốt đều có thể trợ giúp vào thời điểm cần thiết là tránh sự tiếp xúc của con người. Xe tự động có thể được sử dụng để vận chuyển những người bị ảnh hưởng đến và đi từ các cơ sở y tế một cách dễ dàng mà không gây nguy hiểm đến tính mạng của những người khỏe mạnh. Robot có thể được sử dụng để giao hàng tạp hóa, nấu ăn, khử trùng bệnh viện và tuần tra trên đường phố. Drone có thể được sử dụng để giao thực phẩm, theo dõi dân số, mang bộ dụng cụ xét nghiệm và thuốc đến các địa điểm cách ly, chụp ảnh nhiệt để xác định người bị nhiễm bệnh, phun thuốc khử trùng, v.v. Nhiều lĩnh vực ứng dụng mới sắp xuất hiện, nơi máy bay không người lái, rô bốt và phương tiện tự hành đang được sử dụng.

Công nghệ hỗ trợ theo dõi nhiệt độ

Súng nhiệt kế không dây và các thiết bị đo nhiệt độ cơ thể hồng ngoại tương tự khác đã trở thành thiết bị y tế quan trọng nhất đang được sử dụng tại các trạm kiểm soát của văn phòng, sân bay, khách sạn, bệnh viện, ga tàu, cửa hàng và những nơi công cộng khác. Những công nghệ này hỗ trợ đo nhiệt độ cơ thể từ xa và rất có hiệu quả trong việc xác định chính xác những cá nhân có nguy cơ mắc bệnh. Theo dõi nhiệt tự động kết hợp cùng với nhận dạng khuôn mặt đang làm cho quá trình nhanh hơn và hiệu quả hơn.

 

Công nghệ làm việc từ xa để hỗ trợ cách ly xã hội và duy trì tính liên tục của doanh nghiệp

Khi đại dịch hoặc các thảm họa khác tiếp tục đe dọa đến thị trường kinh doanh, thì làm việc tại nhà đảm sẽ bảo tính liên tục của công việc kinh doanh cũng như tạo điều kiện cho sự cách ly xã hội. Trong trường hợp như vậy, các công nghệ cho phép truy cập an toàn vào dữ liệu, ứng dụng doanh nghiệp, cuộc họp ảo, hội nghị đám mây và thực tế ảo /pha trộn / tăng cường là những công nghệ tiên phong nhất để đảm bảo việc phân phối không bị ảnh hưởng. Làm việc từ xa là một cách chống dịch hữu hiệu đến từ công nghệ và là một trong những giải pháp tuyệt vời nhất giúp chúng ta tránh xa xã hội.

 

Phần kết luận

Ngày nay, nguy cơ lớn nhất của thảm họa trên toàn thế giới là đại dịch, một loại virus truyền nhiễm cực kỳ lớn, có sức tàn phá khủng khiếp và có thể giết chết nhiều người. Tính minh bạch đã đạt được thông qua tình huống COVID-19 hiện nay. Đại dịch tiếp theo không phải là vấn đề “nếu nó xảy ra”, mà là “khi nó xảy ra”, liệu chúng ta có chuẩn bị trước để chống lại đại dịch ở cấp độ cá nhân và tập thể hay không. Những gì chúng ta thực sự cần là sự chuẩn bị. Thật vậy, công nghệ đã tiến bộ hơn và sẽ tiếp tục phát triển theo cấp số nhân, nhưng các tổ chức và xã hội con người cần phải tăng tốc trong việc thích ứng với nó và tiếp tục đầu tư xây dựng các hệ thống công nghệ để sẵn sàng. Với dịch bùng phát COVID-19, đặc biệt là với AI và robot.

 

Tác giả: Manjunath B S.

Người dịch: HoaDT

Trích dẫn từ: https://cio.economictimes.indiatimes.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *